การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
การเรียนการสอนแบบเก่า คุณครูก็สอนและก็มุ่งที่จะให้ความรู้แก่เด็กเยอะๆ
การเรียนการสอนแบบนี้ก็อาจจะเหมาะสำหรับ 100-200 ปีที่ผ่านมา
ในศตวรรษนี้เป็นยุค IT จำนวนความรู้มันเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลอย่างรวดเร็วทุกวัน
เราไล่ไม่ทัน ดังนั้นเราก็ไม่ได้ต้องการนักเรียนที่ท่องเก่งเรียนเก่งแต่เพียงอย่างเดียว
เราอยากได้เด็ก อยากได้นักเรียน อยากได้บัณฑิตที่ใฝ่รู้ อยากเรียนรู้ของใหม่เรื่อยๆ
และรู้วิธีที่จะเรียนรู้ ก็คือมีทักษะการเรียนรู้ หรือที่เรียกว่า Learning Skill พร้อมกันนั้น
เราก็อยากให้เด็กมีทักษะการใช้ชีวิตที่ดีด้วยหรือเรียกว่า Life Skill
การเรียนการสอนแบบนี้ก็อาจจะเหมาะสำหรับ 100-200 ปีที่ผ่านมา
ในศตวรรษนี้เป็นยุค IT จำนวนความรู้มันเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลอย่างรวดเร็วทุกวัน
เราไล่ไม่ทัน ดังนั้นเราก็ไม่ได้ต้องการนักเรียนที่ท่องเก่งเรียนเก่งแต่เพียงอย่างเดียว
เราอยากได้เด็ก อยากได้นักเรียน อยากได้บัณฑิตที่ใฝ่รู้ อยากเรียนรู้ของใหม่เรื่อยๆ
และรู้วิธีที่จะเรียนรู้ ก็คือมีทักษะการเรียนรู้ หรือที่เรียกว่า Learning Skill พร้อมกันนั้น
เราก็อยากให้เด็กมีทักษะการใช้ชีวิตที่ดีด้วยหรือเรียกว่า Life Skill
ถ้าเรียนอย่างปัจจุบันนี้ส่งผลต่อสังคมอย่างไร
ข้อที่ 1 เด็กวัยรุ่นจะเสียคน ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
แต่อันที่ 2 อันตรายกว่าก็คือ เด็กทั้งชาติโง่ เพราะเรียนเพื่อได้ความรู้
ซึ่งความรู้ที่ได้เรียนมา 2-3 ปีก็เก่าแล้ว ใช้ไม่ได้
ที่ต่างจากเด็กยุคเก่าอย่างมากก็คือเด็กยุคใหม่ความรู้ที่วิ่งมาหาเขาเยอะ
เพราะฉะนั้นเรื่องที่เรียนในห้องเรียน ยากมากที่เขาจะสนใจ เพราะเรื่องอื่นน่าสนใจกว่าเยอะ
ความจริงที่สำคัญก็คือ ความรู้มันเยอะมาก
ครูก็เวียนหัว ทำยังไงที่จะยัดให้เด็กหมด อย่างนี้เด็กก็เวียนหัวตาย
ผลการวิจัยบอกว่าอย่าไปสอนเยอะ สอนแต่สิ่งที่สำคัญ Essential
แล้วเด็กจะมีความสามารถที่จะไปต่อยอด ส่วนที่ไม่สอนเด็กก็จะเรียนรู้ได้เอง
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือ Teach less Learn More
เปลี่ยน เป้าหมายจากความรู้ไปสู่ทักษะ
เปลี่ยนจากครู เป็นหลัก เป็นนักเรียน เป็นหลัก
เรียนด้วยปฎิบัติเป็นหลัก"
ข้อที่ 1 เด็กวัยรุ่นจะเสียคน ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
แต่อันที่ 2 อันตรายกว่าก็คือ เด็กทั้งชาติโง่ เพราะเรียนเพื่อได้ความรู้
ซึ่งความรู้ที่ได้เรียนมา 2-3 ปีก็เก่าแล้ว ใช้ไม่ได้
ที่ต่างจากเด็กยุคเก่าอย่างมากก็คือเด็กยุคใหม่ความรู้ที่วิ่งมาหาเขาเยอะ
เพราะฉะนั้นเรื่องที่เรียนในห้องเรียน ยากมากที่เขาจะสนใจ เพราะเรื่องอื่นน่าสนใจกว่าเยอะ
ความจริงที่สำคัญก็คือ ความรู้มันเยอะมาก
ครูก็เวียนหัว ทำยังไงที่จะยัดให้เด็กหมด อย่างนี้เด็กก็เวียนหัวตาย
ผลการวิจัยบอกว่าอย่าไปสอนเยอะ สอนแต่สิ่งที่สำคัญ Essential
แล้วเด็กจะมีความสามารถที่จะไปต่อยอด ส่วนที่ไม่สอนเด็กก็จะเรียนรู้ได้เอง
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือ Teach less Learn More
เปลี่ยน เป้าหมายจากความรู้ไปสู่ทักษะ
เปลี่ยนจากครู เป็นหลัก เป็นนักเรียน เป็นหลัก
เรียนด้วยปฎิบัติเป็นหลัก"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น